Trang chủ > Chiến tranh Việt Nam > Đem lại niềm vui ngày tiếp quản

Đem lại niềm vui ngày tiếp quản

Tháng Chín 2, 2011

QĐND – Sau Hiệp định Giơ-ne-vơ chưa đầy tháng, Tổng cục Cung cấp liền mở hội nghị bàn kế hoạch khẩn trương chuẩn bị cung cấp bảo đảm nhiệm vụ tiến về tiếp quản các vùng mới giải phóng. Chủ nhiệm Tổng cục Trần Đăng Ninh phổ biến, quán triệt nhiệm vụ: “Trung ương Đảng và Tổng Quân ủy coi việc tiếp quản các vùng địch bàn giao là nhiệm vụ trọng tâm trước mắt, các ngành, các tỉnh phải thực hiện giành thắng lợi cao nhất…

Nhân dân Hà Nội hân hoan đón chào bộ đội ta về tiếp quản Thủ đô. Ảnh tư liệu.

Riêng với thành phố Hà Nội có tầm quan trọng đặc biệt, Trung ương Đảng quyết định thành lập “Đảng ủy tiếp quản” do đồng chí Trần Quốc Hoàn làm Bí thư chỉ đạo mọi tổ chức quân dân chính thống nhất tiến hành nhiệm vụ. Bộ Tổng tư lệnh chỉ thị lập ban tổ chức tiếp quản của lực lượng vũ trang… Đối với ngành cung cấp, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp giao trách nhiệm bảo đảm đúng, đủ các yêu cầu trang bị vũ khí, trang phục, sinh hoạt vật chất, y tế cho quân đội… Tôi đã đề cử, được phê chuẩn hai đồng chí Nguyễn Ngọc Minh và Trần Cư đại diện Tổng cục Cung cấp phụ trách công tác bảo đảm… Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ thị: “Phải quán triệt trong cán bộ làm nhiệm vụ cung cấp không được đơn thuần lo cho bộ đội, mà phải hỗ trợ cho các lực lượng dân chính tham gia tiếp quản. Trong quá trình thực hiện không được gây mất ổn định thị trường. Đối với công tác y tế, cần hết sức coi trọng vệ sinh môi trường ở những vùng đối phương giao lại. Không được để phát sinh dịch bệnh trong thời gian này…”. Đại tướng còn lưu ý “Tình hình thành phố đang khó khăn nhiều mặt do Pháp trước khi rút đã cho phá hoại, vơ vét làm cạn kiệt nguồn vật chất địa phương. Theo phản ảnh của Thành ủy, Hà Nội thiếu chất đốt nghiêm trọng, có chỗ dân đã chặt cây dọc phố làm củi. Nhiều hộ lao động đói khổ, bị thương, bị bệnh không được cứu chữa… Quân đội cần có biện pháp giúp đỡ thành phố lúc này” – Chủ nhiệm Trần Đăng Ninh ngước nhìn cử tọa nhấn mạnh: Đấy là nghĩa vụ của chúng ta và cũng là sự gửi gắm lòng tin của Trung ương, của đồng chí Bí thư Tổng Quân ủy đối với ngành cung cấp sẽ thể hiện rõ tình Đảng vì dân…”. Chủ nhiệm trầm giọng tiếp: … như Đại tướng ân cần dặn “các đồng chí không đảm bảo tốt thì lễ chiến thắng ngày tiếp quản làm sao có thể vui khi dân đói khổ…”.

Mọi người xúc động trước nỗi lo của Đảng về cuộc sống đồng bào. Toàn thể hạ quyết tâm hoàn thành trọn vẹn mọi việc để đúng đạo nghĩa “Bộ đội vì dân”, xứng đáng với sự tin cậy của Quân ủy… Ngay sau đó Cục Quân y nhanh chóng tiếp thu các bệnh viện Đồn Thủy, Võ Tánh, René Robain (Bệnh viện Bạch Mai) tiến hành cấp cứu, điều trị, chăm sóc cho dân. Đưa thuốc tẩy trùng, diệt muỗi làm vệ sinh các khu vực căn cứ tiếp nhận bàn giao của đối phương… Cục Quân nhu được Tổng cục chấp thuận tổ chức bốn đoàn cán bộ đi các tỉnh Thanh Hóa, Phú Thọ, Lạng Sơn, Hòa Bình… vận động chi viện, thu mua lương thực, thực phẩm phục vụ tiếp quản… Còn yêu cầu chất đốt của Hà Nội? Việc này mới quá đối với nhiệm vụ cung cấp của quân đội. Cục Vận tải kiến nghị cho phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức khai thác gỗ, củi từ mạn ngược, chuyển theo đường sông về tập kết tại các bến thuộc xã Bá Giang và các thôn xóm cách Hà Nội khoảng 20km vì lúc này quân Pháp vẫn còn chốt ở một số nơi như: Nhật Tân, Nghi Tàm, Chèm Vẽ…

Sáng ngày 10-10, từ các cửa ô, bộ đội ta tiến vào tiếp quản khu vực nội thành Hà Nội. Đoàn quân cung cấp gạo, thực phẩm, chất đốt từ các điểm tập kết liền chuyển theo chân bộ đội. Hơn 4000 tấn thóc gạo đưa tới khu vực Thường Tín, 250 tấn gia súc các loại được đưa về Văn Điển, Gia Lâm… Mặt trận Việt Minh thành phố Hà Nội cũng lập ra các đội “Tiếp phẩm nhân dân” để tiếp nhận nguồn chi viện. Cùng lúc hơn trăm bè mảng đã tiếp cận Hà Nội nhất loạt nhổ neo, nối nhau xuôi dòng cập bến Cầu Đất, Phà Đen… Chỉ sau mấy ngày tiếp quản, đội “thầu gỗ” cùng Công ty Lâm thổ sản đã cung cấp đủ chất đốt phục vụ nhân dân toàn thành.

Chủ nhiệm Tổng cục Cung cấp Trần Đăng Ninh trực tiếp báo cáo với Tổng Tư lệnh về kết quả công tác bảo đảm. Đại tướng Võ Nguyên Giáp chăm chú nghe, nở nụ cười rạng rỡ khen: “Sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, chiến sĩ ngành cung cấp đã đem lại niềm vui ngày tiếp quản”.

Nguyễn Việt Phương

qdnd.vn