Trang chủ > Quân đội Việt Nam > Cuốn theo bánh xích xe tăng

Cuốn theo bánh xích xe tăng

Tháng Ba 8, 2013

QĐND – Trời đã cuối thu, song đến Đơn vị xe tăng B06 (Quân khu 2), chúng tôi vẫn cảm nhận “sức nóng” trên bãi tập, nhất là trong giai đoạn huấn luyện nước rút, chuẩn bị cho diễn tập vòng tổng hợp cấp tiểu đoàn, có một đại đội bắn chiến đấu…

Chúng tôi có mặt tại Đơn vị B06 cũng là lúc Phân đội 1 đang tập chiến thuật có xe tăng, phối thuộc cho tiểu đoàn bộ binh tiến công địch trong trận địa phòng ngự ở địa hình trung du.

Nhận nhiệm vụ, đội hình 3 chiếc xe tăng nhanh chóng xuất kích cơ động chiếm tuyến triển khai xung phong. Tiếng gầm rú của động cơ, bụi đất đỏ mù mịt càng làm cho không khí luyện tập thêm sôi động, sát thực tế. Được sự yểm trợ dũng mãnh của xe tăng, lực lượng bộ binh xung phong, vượt qua cửa mở, nhanh chóng đánh chiếm mục tiêu trong trận địa phòng ngự của địch.

Xe tăng của Phân đội 1 cùng bộ binh xung phong, vượt cửa mở.

Sau khi rút kinh nghiệm trận đánh, Trung tá Phạm Văn Hải, Chỉ huy trưởng Phân đội 1 cho biết: Tháng 6 vừa rồi, tham gia diễn tập cấp trung đội, nội dung bắn chiến đấu, Phân đội 1 đạt loại giỏi. Chuẩn bị cho đợt diễn tập sắp tới, ngoài bảo đảm tốt vật chất huấn luyện, phân đội tổ chức huấn luyện bổ sung cho đội ngũ cán bộ các nội dung sát với yêu cầu diễn tập như: Đào bếp Hoàng Cầm, đào hầm trú ẩn cho xe tăng, tổ chức huấn luyện dã ngoại…

Năm 2009, Đơn vị B06 giành giải nhất hội thao Tăng-Thiết giáp khối quân khu, quân đoàn và giải ba hội thao cấp toàn quân. Để có được kết quả đó, đơn vị luôn duy trì thực hiện nghiêm các bước trong huấn luyện, huấn luyện từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, từ không xe đến có xe; vận dụng linh hoạt, kết hợp chặt chẽ giữa kỹ thuật với chiến thuật trong huấn luyện.

– Để nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng SSCĐ, đơn vị chú trọng huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ từ động tác lên, xuống xe. Hoạt động của bộ đội Tăng-Thiết giáp đòi hỏi tính hiệp đồng rất cao giữa các thành viên trong kíp chiến đấu, nên đơn vị đặc biệt quan tâm rèn luyện, nâng cao khả năng hiệp đồng giữa các “số” trong một xe và giữa các xe trong đội hình-Thượng tá Đàm Quang Cầu cho biết.

Tâm sự của đồng chí chỉ huy trưởng Đơn vị B06 làm chúng tôi chợt nhớ đến bài hát “Năm anh em trên một chiếc xe tăng” của nhạc sĩ Doãn Nho. “Đã lên xe ấy là cùng một hướng”-câu hát gợi lên trong chúng tôi cảm nhận về sự hiệp đồng chặt chẽ, thuần thục, nhịp nhàng giữa những người “lính tăng” B06 trong mỗi bài tập. Tin rằng, “hoa” thành tích sẽ nở rộ trên bãi tập của đơn vị trong đợt diễn tập sắp tới.

Bài và ảnh: Minh Trường – Hoàng Hà
qdnd.vn

Chuyên mục:Quân đội Việt Nam