Trang chủ > Nhân vật lịch sử > Người chọn Bạch Long Vĩ để lập nghiệp

Người chọn Bạch Long Vĩ để lập nghiệp

Tháng Tư 16, 2013

Biển, đảo là quê hương

QĐND – Nhiều người thường nghĩ là muốn lập nghiệp thì phải bám trụ nơi thành phố, thị xã… còn đối với chàng thanh niên Đoàn Văn Lộc thì ngược lại, anh đã chọn đảo Bạch Long Vĩ là nơi để lập thân, lập nghiệp. Mười năm kể từ ngày đặt chân tới đảo, giờ đây hòn đảo có tên “đuôi con rồng trắng” này đã thực sự trở thành quê hương thứ hai của cả gia đình anh.

Một góc đảo Bạch Long Vỹ. Ảnh internet.

Năm 2002, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại Vùng 4 Hải quân, rời xa màu áo của người lính biển, trở về quê nhà tại xã Hải Lộc, huyện Hải Hậu (Nam Định), bạn bè lúc đó có người rủ anh đi học lái xe, người thì rủ anh lên thành phố để xin làm công nhân… Trong lúc đang phân vân vì chưa biết quyết định sẽ chọn công việc nào để kiếm sống thì tình cờ anh biết được thông tin của Trung ương Đoàn kêu gọi thanh niên đi xây dựng đảo Bạch Long Vĩ. Với tình yêu biển, đảo sẵn có của người chiến sĩ hải quân đã từng sống và học tập trên biển, anh đã làm đơn xin tình nguyện ra đảo lập nghiệp. Bao khó khăn, vất vả không chỉ đối với Lộc mà đối với tất cả những người tình nguyện đi xây dựng đảo từ những ngày đầu ấy, có lẽ sẽ chẳng thể nào kể hết được. Nhớ những khi trời mưa bão, biển động, cả tháng liền đảo không còn một cọng rau xanh, chưa kể đến những khi bất chợt ốm đau mà thuốc men thì không phải là lúc nào cũng có sẵn.

Thế nhưng bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết, ý chí quyết tâm bám biển, bám đảo, Đoàn Văn Lộc đã cùng với các đồng chí, đồng đội và các lực lượng trên đảo bắt tay xây dựng đảo trở thành hòn đảo thanh niên với những công trình in đậm bóng dáng của những người trẻ tuổi. Khi âu tàu và cảng dịch vụ nghề cá cho ngư dân được Nhà nước đầu tư xây dựng, Đoàn Văn Lộc đã được cấp trên tín nhiệm tuyển chọn làm nhân viên cảng vụ tại đảo. Niềm vui của anh là sự an toàn cho mỗi con tàu ra vào cập cảng. Hơn 6 năm làm nhiệm vụ hướng dẫn tàu thuyền ra vào cảng, anh chưa để xảy ra bất cứ một sai sót nào. Còn nhớ cơn bão số 10 năm 2009 đổ bộ vào đảo, bằng sự quyết đoán của mình, Lộc đã cùng với cán bộ, nhân viên cảng vụ Bạch Long Vĩ kiên quyết đưa hết bà con ngư dân rời tàu lên bờ tránh bão. Do đó, mặc dù bão đã làm gần 100 tàu thuyền bị đắm nhưng không bị thiệt hại về người… Thành tích xuất sắc đó của Đoàn Văn Lộc đã được lãnh đạo huyện đảo Bạch Long Vĩ khen thưởng.

Đoàn Văn Lộc (ngoài cùng bên phải) cùng các cán bộ, nhân viên trên đảo vẫy tay tiễn khách về đất liền.

Khi được hỏi điều gì khó khăn nhất mà anh đã vượt qua kể từ ngày ra đảo, Lộc cười tươi nhìn vợ cùng cô con gái yêu của mình, anh nói: “Khó khăn lớn nhất của em đó là vận động người yêu cùng ra đảo để giờ đây giữa quê hương trập trùng sóng nước này em đã có một tổ ấm thực sự hạnh phúc…”. Nhìn gia đình nhỏ hạnh phúc của vợ chồng Đoàn Văn Lộc, chúng tôi hiểu rằng, Lộc là người thành công.

THU ANH
qdnd.vn

Chuyên mục:Nhân vật lịch sử