Trang chủ > Hồ sơ tư liệu > Cách mạng tháng Mười Nga với công cuộc giải phóng phụ nữ

Cách mạng tháng Mười Nga với công cuộc giải phóng phụ nữ

Tháng Mười Một 28, 2011

QĐND Online – Những đóng góp của cuộc Cách tháng Mười Nga vĩ đại tới công cuộc giải phóng phụ nữ ở Liên bang Xô Viết đã quá rõ ràng và không phải bàn cãi. Vậy cuộc cách mạng này đóng góp như thế nào tới phong trào giải phóng phụ nữ ở các quốc gia tư bản khác? Và nó có đóng góp gì tới sự hình thành của một “mẫu phụ nữ mới”?

Chiến tranh thế giới ở Châu Âu và Bắc Mỹ đã thu hút sự tham gia của một số lượng lớn phụ nữ từ tầng lớp nghèo và cuốn những người theo trường phái ôn hòa vào vòng xoáy sản xuất và tham gia vào chính quyền nhà nước. Sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp lao động nữ đã mang lại những thay đổi chưa từng có trong cuộc sống gia đình họ và cho phụ nữ ở các quốc gia tư bản khác. Tuy nhiên, quá trình giải phóng phụ nữ chắc chắn sẽ không thể tiến xa hơn nếu không có cuộc Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại. Cuộc cách mạng này đã giúp con người có một cái nhìn mới về người phụ nữ và đã giúp khẳng định rằng: phụ nữ là một lực lượng lao động có ích cho xã hội.

Không khí hào hùng của những ngày Cách mạng tháng Mười Nga

Từ những ngày đầu của cuộc các mạng đã cho thấy, người phụ nữ không chỉ chăm lo gia đình như quan điểm hàng ngàn năm qua, mà họ còn là một lực lượng lao động mà xã hội cần. Sự thành công của Cách mạng tháng Mười Nga đã thay đổi những quan điểm về vai trò của phụ nữ trong xã hội. Nếu như không có cuộc cách mạng này con người vẫn tin rằng việc phụ nữ tự lo cho cuộc sống của mình chỉ là một hiện tượng tạm thời và vị trí của phụ nữ là ở trong gia đình, chăm lo cho chồng, con. Sự thay đổi căn bản trong việc đánh giá vai trò của phụ nữ ở Xô Viết đã tác động tới quan điểm đối với phụ nữ ở các quốc gia khác và dẫn tới sự hình thành một mẫu phụ nữ mới mà ngày nay chúng ta có thế gặp ở mọi nơi.

Tầng lớp mới này về cơ bản là một lực lượng lao động độc lập không chỉ đóng góp cho lợi ích của chính gia đình họ mà còn thể hiện là một lực lượng lao động cần thiết và có ích cho xã hội. Ngay khi phụ nữ bắt đầu sống bằng chính đôi tay của mình, họ phát triển nhiều khả năng khác nhau và có thêm những thói quen mới. Họ dần giải phóng chính mình khỏi những tính cách cốt lõi gắn với người phụ nữ trước đây và trang bị cho mình những cái mới. Người phụ nữ đều nhận thức một cách đầy đủ rằng chính con người họ và sự tồn tại của con cái phụ thuộc trực tiếp vào họ, vào công việc và năng lực của họ. Họ dần thích nghi với những điều kiện sống mới. Ngày nay, phụ nữ đã biết được sức mạnh của chính mình, họ cương quyết trong các hành động và không bị phân tâm bởi cảm xúc. Không giống với mẫu phụ nữ xưa, mẫu phụ nữ mới mạnh mẽ mẽ hơn và họ ý thức được mối quan hệ những người trong tầng lớp và được tham gia nhiều hơn vào công việc chính trị. Số phụ nữ tham gia các hoạt động chính trị tăng lên đáng kể. Một số đã trở thành thành viên của chính phủ (như bà Nina Bang, Bộ trưởng Giáo dục Đan Mạch), tham gia vào các phái đoàn ngoại giao và là lực lượng truyền cảm hứng đằng sau các phong trào cách mạng lớn thời bấy giờ.

Vậy liệu những điều này có xảy ra nếu không có Cách mạng tháng 10? Và mẫu người phụ nữ mới cùng với lực lượng công nhân có ích cho xã hội có xuất hiện không nếu không có cơn lốc của cuộc Cách mạng tháng Mười thổi đi khắp thế giới? Nếu không có Cách mạng tháng Mười Nga liệu lực lượng lao động nữ ở các quốc gia khác có bước một bước dài để tiến tới cuộc giải phóng triệt để? Câu trả lời rõ ràng là không.

Cách mạng tháng Mười khẳng định tầm quan trọng của lực lượng lao động nữ. Cuộc cách mạng đã tạo ra những điều kiện để đảm bảo sự thắng lợi trong việc hình thành mẫu phụ nữ mới.

Trần Hoài (Nguồn: marxists.org)

qdnd.vn