Trang chủ > Quân đội Việt Nam > Nhiều giải pháp mạnh để có thành công

Nhiều giải pháp mạnh để có thành công

Tháng Ba 8, 2013

QĐND Online – Là đơn vị trực thuộc Cục kỹ thuật Hải quân, Quân chủng Hải quân, nhiệm vụ được giao ngày càng nặng nề, địa bàn hoạt động rộng, song trong nhiều năm qua, Xí nghiệp X56 vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vậy đâu là “bí quyết” của X56? Trong chuyến công tác gần đây xuống Xí nghiệp, chúng tôi đã tìm được câu trả lời thỏa đáng…

Luôn coi trọng bồi dưỡng nguồn nhân lực

Xí nghiệp X56 được giao nhiệm vụ sửa chữa đồng bộ cấp vừa các loại khí tài ra đa và sửa chữa lớn một số khí tài điện tử. Cùng với sửa chữa định kỳ, lực lượng cán bộ, nhân viên của Xí nghiệp phải tham gia sửa chữa cơ động với cự ly xa nhà máy. Nói về đặc điểm hoạt động của X56, Thượng tá Đỗ Quốc Hùng – Phó Giám đốc Xí nghiệp cho biết:

– Địa bàn hoạt động của Xí nghiệp trải dài từ Bắc vào Nam, từ đất liền tới hải đảo nên trung bình mỗi năm Xí nghiệp có khoảng 100 đoàn tham gia sửa chữa cơ động.

Cùng với đó, lực lượng cán bộ kỹ thuật mới được bổ sung về Xí nghiệp có tuổi đời trẻ, thiếu kinh nghiệm thực tiễn, vũ khí trang bị kỹ thuật của Hải quân đa dạng, nhiều thế hệ.

– Những đặc điểm ấy đã đặt ra yêu cầu đối với Xí nghiệp là phải đặc biệt coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Đây là yêu cầu có tính quyết định đối với khả năng hoàn thành nhiệm vụ của Xí nghiệp, Thượng tá Đỗ Quốc Hùng khẳng định.

Lãnh đạo Xí nghiệp X56 Kiểm tra chuyên môn của cán bộ trẻ.

Trước hết, Xí nghiệp tổ chức đào tạo tại chỗ cho lực lượng cán bộ trẻ, cán bộ còn thiếu kinh nghiệm hoặc trình độ hạn chế, theo phương châm “người đi trước kèm người đi sau”. Đồng thời, Xí nghiệp có kế hoạch cụ thể trong từng giai đoạn để cử cán bộ, nhân viên đi đào tạo tại các nhà trường trong và ngoài quân đội, theo đúng chuyên ngành.

Nói về nội dung này, Thượng tá Lưu Hải Truyền, Trưởng Phòng Quản lý xí nghiệp (Cục kỹ thuật Hải quân) cho hay, dưới tàu được trang bị gì, Xí nghiệp X56 đều tổ chức đào tạo lý thuyết về trang bị đó theo đúng chuyên ngành. Qua đó đã giúp cán bộ, nhân viên của Xí nghiệp “đi trước” một bước, tránh bỡ ngỡ khi tiếp xúc với trang bị mới.

Còn theo Thượng tá Nguyễn Lam Sơn, Trưởng Phòng Kỹ thuật Xí nghiệp X56, thì sau khi tiếp nhận cán bộ trẻ, Xí nghiệp đều tổ chức cho đi thực tế tại các phân xưởng, thực hiện chức trách nhiệm vụ của một người thợ, với thời gian từ 6 tháng đến 1 năm, nhằm giúp cho cán bộ trẻ từng bước tích lũy kinh nghiệm. Ngoài ra, Xí nghiệp luôn cử đội ngũ cán bộ trẻ đi cùng các đoàn công tác cơ động để học hỏi kinh nghiệm và trau dồi nghiệp vụ.

Với những biện pháp đồng bộ trong công tác bồi dưỡng nguồn nhân lực như vậy, nên ở thời điểm hiện nay, phần lớn cán bộ, nhân viên của X56 đã đảm đương tốt chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Có thể từ chối lao động khi có nguy cơ mất an toàn

– Trung bình mỗi năm có khoảng 100 đoàn thực hiện nhiệm vụ cơ động, Xí nghiệp có biện pháp gì để vừa quản lý chắc quân số, vừa giúp các đoàn hoàn thành nhiệm vụ?

Trả lời câu hỏi của chúng tôi, Thượng tá Đỗ Quốc Hùng cho biết: Trước mỗi nhiệm vụ cơ động, Xí nghiệp đều nghiên cứu kỹ đặc điểm nhiệm vụ, tiếp đó phân công cho các lực lượng đúng chuyên ngành và có đủ khả năng sửa chữa. Đoàn trưởng mỗi đoàn cơ động đều xây dựng và báo cáo kế hoạch, dự trù vật tư, nhân lực trước Ban giám đốc Xí nghiệp.

Cùng đó, Xí nghiệp thường xuyên duy trì liên lạc với các đoàn, chỉ đạo kịp thời quá trình sửa chữa, đồng thời giữ mối liên hệ với các đơn vị để nắm tình hình triển khai nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật của lực lượng cơ động. Chính vì vậy mà chất lượng sửa chữa của Xí nghiệp luôn được các đơn vị đánh giá cao.

Công nhân Xí nghiệp X56 trong giờ lao động.

Trên đường dẫn chúng tôi xuống khu sản xuất vật tư đặc chủng, Phó giám đốc Đỗ Quốc Hùng tâm sự: Một trong những nội dung công tác được Xí nghiệp hết sức coi trọng, làm tốt trong những năm qua là công tác bảo đảm an toàn lao động. Nhiều biện pháp đã được tiến hành như xác định rõ các yếu tố gây nguy hiểm cho người lao động để trang bị cho người lao động các thiết bị an toàn thích ứng. Ngoài ra, Xí nghiệp còn căn cứ vào các vũ khí, trang bị kỹ thuật mà người lao động phải tiếp xúc để xây dựng quy tắc bảo đảm an toàn cho từng ngành nghề, từng loại vũ khí trang bị kỹ thuật. Công tác huấn luyện giúp cho người lao động nắm chắc các quy tắc, quy định an toàn. Công tác kiểm tra định kỳ nhà xưởng, phòng chống cháy nổ, môi trường luôn được tiến hành thường xuyên. Việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động cũng được Xí nghiệp hết sức coi trọng.

– Để bảo đảm an toàn lao động, người lao động có thể từ chối lao động nếu xuất hiện nguy cơ mất an toàn lao động và phải báo cáo ngay với Xí nghiệp. Nếu người lao động không báo cáo sẽ phải chịu trách nhiệm khi Xí nghiệp kiểm tra, phát hiện, Thượng tá Đỗ Quốc Hùng cho biết thêm.

Tại khu sản xuất vật tư đặc chủng, chúng tôi thấy cán bộ, nhân viên các chuyên ngành, với trang bị đầy đủ, đang cần mẫn làm việc trong các căn phòng khang trang, sạch đẹp, với quy định bảo đảm an toàn nghiêm ngặt. Những hình ảnh đó đã phần nào nói lên hiệu quả từ các biện pháp Xí nghiệp X56 đã triển khai quyết liệt, đồng bộ trong những năm qua. Những biện pháp đó không chỉ bảo đảm an toàn cho người lao động mà còn giúp Xí nghiệp luôn vượt chỉ tiêu sản xuất từ 10 đến 15% mỗi năm…

Bài và ảnh: Phạm Hoàng Hà
qdnd.vn

Chuyên mục:Quân đội Việt Nam