Trang chủ > Quân đội Việt Nam > Con tàu của những đam mê

Con tàu của những đam mê

Tháng Ba 8, 2013

QĐND – Chúng tôi gặp cán bộ, chiến sĩ tàu HQ 522, Hải đội 413, Vùng D Hải quân khi tàu vừa đi biển về. Tại câu lạc bộ thủy thủ, tiếp chuyện chúng tôi, đồng chí Máy trưởng, Thiếu tá QNCN Trần Văn Chi – người đã gắn bó với con tàu mười năm nay tâm sự: “Anh em trên tàu rất đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng, trong công việc thì nghiêm túc và làm hết mình. Lúc rảnh thì chia sẻ buồn vui như người một nhà. Chúng tôi xác định khi tàu đi biển thì không một vị trí nào lơ là, tất cả cùng thi đua phấn đấu để góp phần vào thắng lợi của nhiệm vụ chung”.

Một buổi huấn luyện của tàu HQ 522.

Ngoài nhiệm vụ tiếp nhận và chuyển quân cùng phương tiện chiến đấu, HQ 522 còn trực chốt đảo, huấn luyện, SSCĐ, tìm kiếm cứu nạn… Dù nhiệm vụ gì, gian khổ đến đâu, HQ 522 luôn là tập thể đoàn kết, quyết tâm cao. Liên tục từ năm 2001 đến 2004 tàu đều dạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”. Tại Hội thi tàu tốt, hội thao huấn luyện tàu Vùng D năm 2010, tàu đạt giải nhất toàn đoàn. Tàu HQ 522 đã cứu hộ, cứu nạn nhiều tàu cá của ngư dân bị nạn trên biển. “Điển hình như ngày 29-5-2010, phát hiện tàu QNa 90929 mắc cạn ở phía đông bắc đảo Nam Yết, tàu nhanh chóng cơ động 2 xuồng cao tốc ra cứu nạn và kéo được tàu nạn ra khỏi vị trí cạn, bảo đảm an toàn cho phương tiện và 31 thuyền viên. Đến giờ, chủ tàu bị nạn vẫn thỉnh thoảng gọi điện để hỏi thăm anh em tàu HQ 522”. Đại úy Nguyễn Khắc Ngọc, Thuyền trưởng nhớ lại.

Nhìn các máng rau xanh tốt trên boong sau của tàu, chúng tôi cảm nhận được những nỗ lực và sự sáng tạo của các thủy thủ. Theo Trung uý Trần Văn Vương, Thuyền phó quân sự thì tàu đi công tác liên tục trên biển hơn ba tháng vẫn đủ rau xanh do chính tàu tăng gia, đưa thêm vào bữa ăn cho bộ đội 600.000 đến 800.000 đồng/người/năm. Để tránh nắng gió, các thuyền viên luôn sáng tạo ra nhiều cách để che chắn, chăm sóc hiệu quả, vì vậy, rau lúc nào cũng xanh tốt với đầy đủ các chủng loại. Cũng theo đồng chí Vương, để có được những thành tích trên các mặt hoạt động, hằng tháng tàu xây dựng kế hoạch phấn đấu cụ thể, mỗi đồng chí sẽ đăng ký chỉ tiêu thi đua, tàu kiểm tra, giám sát, khen thưởng kịp thời.

Đại úy Nguyễn Anh Tùng, Chính trị viên Hải đội 413 cho biết: “Tàu HQ522 là một điển hình tiên tiến trong hải đội và toàn vùng. Nội bộ cấp ủy, Ban chỉ huy tàu luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ, khơi dậy những tiềm năng, sáng tạo của các cán bộ, chiến sĩ. Các cán bộ tàu có phẩm chất đạo đức, năng lực tốt, biết lắng nghe thấu đáo mọi tâm tư nguyện vọng, ý tưởng sáng tạo của anh em, từ đó, tạo động lực, khơi dậy những đam mê chính đáng để hoàn thành đạt và vượt mức các chỉ tiêu thi đua hằng năm”.

Chúng tôi cùng tham gia chương trình văn nghệ với anh em trên tàu. Lời ca tiếng hát dạt dào cùng sóng biển đang vỗ “ì oạp” vào mạn tàu như nâng cánh cho những đam mê của tàu HQ 522 ngày một vang xa, tỏa lan.

Bài và ảnh: CÔNG LUẬT
qdnd.vn

Chuyên mục:Quân đội Việt Nam