Trang chủ > Quân đội Việt Nam > Tạo sức bật mới trên địa bàn chiến lược nam Tây Nguyên

Tạo sức bật mới trên địa bàn chiến lược nam Tây Nguyên

Tháng Ba 8, 2013

QĐND – Sắc xuân tràn ngập trên địa bàn các tỉnh nam Tây Nguyên. Sau khi đi thị sát toàn bộ địa bàn đứng chân trở về, Đại tá Võ Quyết Chiến, Chính ủy Binh đoàn 16 không giấu nổi niềm vui và đồng chí đã dành cho chúng tôi cuộc trò chuyện khá thú vị.

– Có điều gì mà Chính ủy phấn khởi thế?

– Đại tá Võ Quyết Chiến: Nhờ đời sống khấm khá nên đồng bào các dân tộc chuẩn bị đón Tết Tân Mão rất chu đáo. Trong niềm vui chung ấy có phần đóng góp rất quan trọng của cán bộ, công nhân viên (CNV), chiến sĩ Binh đoàn 16.

– Đồng chí suy nghĩ thế nào về trách nhiệm của Binh đoàn 16 trong thực hiện dự án kinh tế-quốc phòng (KT-QP) trên địa bàn chiến lược này?

– Đại tá Võ Quyết Chiến: Mặc dù đã qua hơn 20 năm giải phóng nhưng vào thời điểm những năm cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước, tại địa bàn các tỉnh Đắc Nông, Đắc Lắc, Bình Phước… hậu quả của chiến tranh vẫn rất nặng nề. Tiềm năng, thế mạnh của cả một vùng đồi núi rộng lớn ở nam Tây Nguyên chưa được “đánh thức”, giao thông đi lại khó khăn, kinh tế chậm phát triển, mật độ dân cư thưa thớt, đời sống của đồng bào, đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số còn rất thiếu thốn… Những khó khăn về kinh tế-xã hội đã tác động, ảnh hưởng làm cho tình hình quốc phòng-an ninh trên địa bàn còn nhiều diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch thường lợi dụng để chống phá. Đó chính là lý do cơ bản để Đảng, Chính phủ, Bộ Quốc phòng quyết định thành lập dự án khu KT-QP trên địa bàn chiến lược này. Và cán bộ, CNV, chiến sĩ Binh đoàn 16 là những người “lĩnh ấn” tiên phong. Đây là niềm vinh dự, tự hào nhưng cũng là một thử thách lớn, đòi hỏi ở cán bộ, CNV, chiến sĩ Binh đoàn tinh thần vượt khó, ý thức trách nhiệm rất cao.

– Gặp nhiều người dân trong vùng dự án, tôi nghe họ đánh giá rất cao sự có mặt của binh đoàn. Đồng chí suy nghĩ thế nào về sự đánh giá đó?

– Đại tá Võ Quyết Chiến: Chứng kiến những thành quả ngày hôm nay, khó ai có thể hình dung hết những gian nan, vất vả của cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn 16 ngày đầu đi “mở đất”. Trên cơ sở dự án tổng thể được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xuất phát từ mục tiêu của dự án, tình hình thực tế địa bàn và kinh nghiệm từ các đơn vị bạn, chủ trương xuyên suốt của Đảng ủy-Bộ tư lệnh Binh đoàn là: Lấy phát triển kinh tế-xã hội làm trọng tâm, kết hợp chặt chẽ với củng cố quốc phòng-an ninh. Phải làm sao để mỗi bước phát triển kinh tế là một bước phát triển về xã hội và cũng là một bước tăng cường tiềm lực, thế trận quốc phòng-an ninh… Theo tinh thần ấy, binh đoàn đã phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương bắt tay ngay vào việc điều tra, khảo sát.

Ba lô trên lưng, súng trên vai, rau rừng, nước suối… dựng lều lán nghỉ tạm giữa rừng sâu, những người lính Binh đoàn 16 đã tái hiện những năm tháng “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Nhiệm vụ chủ yếu của binh đoàn lúc này là diệt “giặc đói, giặc dốt”, củng cố phên giậu bảo vệ biên giới quốc gia. Vì thế, việc điều tra, khảo sát kỹ tình hình địa bàn để lập quy hoạch, kế hoạch phát triển các khu KT-QP trong vùng dự án phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng đầu tư mang ý nghĩa rất quan trọng. Chúng tôi coi đó như việc đặt nền móng, xây bệ phóng cho sự trưởng thành của binh đoàn. Có thể nói sự xuất hiện của cán bộ, CNV, chiến sĩ Binh đoàn 16 đã thổi luồng sinh khí mới vào địa bàn chiến lược nam Tây Nguyên.

– Những gì mà Binh đoàn 16 làm được giúp đồng bào trong hơn 10 năm qua là rất ấn tượng, đồng chí có thể cho biết kết quả cụ thể hơn?

– Đại tá Võ Quyết Chiến: Được giao quản lý, bảo vệ phát triển sản xuất 45.000ha đất rừng và đất lâm nghiệp, binh đoàn đã chuyển đổi phục vụ sản xuất nông nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng 35.340ha, còn 9.660ha khoanh nuôi bảo vệ rừng. Cho đến nay, binh đoàn được đầu tư cho xây dựng cơ bản và phát triển sản xuất 689 tỷ đồng (đạt 72% dự án được duyệt). Ngoài ra, binh đoàn còn hợp tác đầu tư với Công ty Cổ phần Tân Mai trồng rừng nguyên liệu giấy từ năm 2008 đến 2010 với số vốn 81,8 tỷ đồng. Trong 14.312ha diện tích vườn cây được binh đoàn phát triển, cây cao su chiếm 2.411ha; cà phê 1.402ha; điều 4.615ha; hồ tiêu 9ha; nguyên liệu giấy 5.675ha và 200ha lúa nước. Đến trước thềm năm mới Tân Mão này, 100% các thôn buôn, làng xã và các đội sản xuất do binh đoàn đảm nhiệm đều được đầu tư xây dựng hệ thống điện, đường, trường, trạm, trong đó có 316km đường giao thông; 58 hồ đập; 142km điện trung, hạ thế; kiến trúc 71.000m2…Các đơn vị trong binh đoàn đã bố trí sắp xếp lao động, tạo công ăn việc làm cho 5.646 hộ, với hơn 22.000 nhân khẩu, góp phần cùng địa phương thành lập 4 đơn vị hành chính xã mới. Binh đoàn đã bố trí được 56 đội sản xuất gắn với 56 cụm bản làng, thôn buôn để hình thành tổ chức lực lượng dân quân tự vệ trên tuyến biên giới, trong đó đã có 47 đội sản xuất gắn với thôn, buôn và đồn biên phòng để tham gia làm tốt công tác vận động đồng bào tại chỗ và đồng bào các tỉnh di cư tự do vào vùng dự án, vùng biên giới, xây dựng thế trận lòng dân, góp phần ngăn chặn xâm nhập biên giới, vượt biên trái phép… Các hộ dân đến định cư đều được bố trí đất ở, đất sản xuất theo quy định và được giao khoán vườn cây ổn định. Các chiến sĩ quân y của binh đoàn thực hiện phương châm: Khám, chữa bệnh cho nhân dân thuộc vùng dự án trong mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt là trong phòng, chống các đại dịch và các bệnh hiểm nghèo. Bằng hiệu quả công tác các “chiến sĩ áo trắng” đã góp phần không nhỏ đẩy lùi những tập tục lạc hậu, củng cố lòng tin trong đồng bào. Binh đoàn đã xây dựng 4 trường tiểu học; 62 nhà trẻ, lớp mẫu giáo cho 2.200 cháu là con em cán bộ, CNV và đồng bào trong vùng dự án… Có thể nói, Binh đoàn 16 đã tạo ra sức bật mới cho địa bàn chiến lược nam Tây Nguyên, góp phần quan trọng xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, xây dựng cơ sở VMTD.

– Xin cảm ơn đồng chí!

Xuân Lan (thực hiện)
qdnd.vn

Chuyên mục:Quân đội Việt Nam